Tổng quan về kỹ năng Tin học văn phòng phải nắm vững khi đi làm
Không phải ngẫu nhiên khi đi xin việc rất nhiều doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải thành thạo kỹ năng tin học văn phòng. Để trở thành một nhân viên công sở chuẩn mực và xuất sắc, bạn cần phải thành thạo rất nhiều kỹ năng. Từ kỹ năng cứng đến kỹ năng mềm, từ kỹ năng chuyên môn đến kỹ năng giao tiếp. Trong số đó, kỹ năng tin học văn phòng là điều gần nhất bắt buộc ở mỗi nhân viên. Hãy cùng bài viết dưới đây để biết thêm các thông tin liên quan đến tin học cơ bản, các kỹ năng Word, Excel, PowerPoint, làm thế nào để tự học tin học văn phòng cơ bản cho người mới. Vậy hãy cùng VITC điểm qua những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết nhé.
I. Tin học văn phòng là gì?
Tin học văn phòng là ngành học chú trọng đến khả năng xử lý công việc văn phòng như: bảng tính, các văn bản hay trình chiếu. Tin học văn phòng bao gồm:
1. Vai trò tin học
Môn Tin học giữ vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh, sinh viên khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại thông tin, kết nối và toàn cầu hóa; hỗ trợ đắc lực học sinh, sinh viên tự học và tập nghiên cứu; tạo cơ sở vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, phục vụ phát triển nội dung kiến thức mới, triển khai phương thức giáo dục mới và hiện đại cho tất cả các môn học.
Khi cuộc cách mạng công nghệ khoa học kỹ thuật bùng nổ, máy tính là phát minh quan trọng góp phần đưa thế giới xích gần nhau hơn. Tin học văn phòng giúp con người khai thác thông tin nhanh, hiệu quả hơn, đồng thời quản lý số lượng lớn dữ liệu mà không tốn nhiều chi phí, cơ sở vật chất. Tin học văn phòng còn giúp con người làm việc nhanh chóng, thuận tiện hơn nhờ các thuật toán, giảm lao động tay chân, giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng.
2.Vai trò tin học văn phòng
Tin học văn phòng cơ bản là hiểu biết, thành thạo sử dụng Word, Excel, Powerpoint:
Kỹ năng Word trong tin học văn phòng để soạn thảo văn bản, xử lý, chỉnh sửa các văn bản, tài liệu,... chuyên nghiệp hơn. Word hỗ trợ tốt trong việc học tập, viết bài nghiên cứu, tiểu luận, làm báo cáo, hợp đồng,...
Kỹ năng Excel trong tin học văn phòng để tạo lập bảng biểu, tính toán bằng các hàm excel thường dùng trong văn phòng, công thức sắn có, nhanh chóng, tiện lợi. Excel được ứng dụng trong việc xây dựng biểu đồ, tính toán, báo cáo thu chi, hàng hóa,...
Kỹ năng PowerPoint trong tin học văn phòng để thiết kế, trình chiếu, thuyết trình các nội dung trên máy chiếu, tạo sự hấp dẫn, thu hút, chuyên nghiệp.
Tầm quan trọng của kỹ năng tin học văn phòng phần lớn các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên phải thành thạo kỹ năng tin học văn phòng để hoàn thành các công việc như: giao dịch bằng văn bản, giấy tờ, kế toán, kiểm toán hay những hoạt động liên quan tới hành chính, nhân sự. Kỹ năng tin học văn phòng trong CV cũng là một điểm cộng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
1. Kỹ năng Word trong tin học văn phòng
Microsoft Word là một phần mềm thông dụng và phổ biến nhất hiện nay với đầy đủ các tính năng cho phép người dùng tạo văn bản bằng chữ, trình bày trang trí về phông chữ, màu sắc, đồ họa, hiệu ứng âm thanh, video,... Sử dụng tốt phần mềm Word, Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, đơn giản hóa được công việc và hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Word lưu tệp tin với đuôi .doc.
Microsoft Word gồm những tính năng sau:
2. Kỹ năng Excel trong tin học văn phòng
Microsoft Excel là chương trình xử lý bảng tính nằm trong bộ Microsoft Office của hãng phần mềm Microsoft được thiết kế để giúp ghi lại, trình bày các thông tin xử lý dưới dạng bảng, thực hiện tính toán và xây dựng các số liệu thống kê trực quan có trong bảng từ Excel. Excel có giao diện thân thiện, tính năng ưu việt để thiết lập, xử lý bảng và tính toán theo các hàm excel thường dùng trong văn phòng, công thức sẵn có.
Các tính năng cơ bản của tin học văn phòng Excel:
3. Kỹ năng PowerPoint trong tin học văn phòng
Powerpoint là công cụ trình chiếu văn bản, video, hình ảnh đã soạn. Học tin học cơ bản là học cách biết sử dụng thành thạo phần mềm này.
Bạn có thể sử dụng nó để:
IV. Một số kỹ năng tin học văn phòng quan trọng khác cần được nắm vững
1.Đánh máy bằng 10 ngón
Kỹ năng đánh văn bản bằng 10 ngón tay hỗ trợ bạn soạn thảo văn bản nhanh chóng, linh hoạt, những người đã quen và thành thạo thậm chí còn không cần nhìn bàn phím cũng có thể đánh máy một cách nhuần nhuyễn. Trong những trường hợp gấp, cần văn bản nhanh chóng, bạn cần ghi chép lại những lời thoại trong cuộc họp thì kỹ năng này thực sự phát huy được hiệu quả của nó, giúp bạn hoàn thành văn bản chỉ trong thời gian ngắn nhất. Đây cũng sẽ là ấn tượng mà bạn ghi điểm trong mắt sếp mình, sếp sẽ tin tưởng và đánh giá cao năng lực của bạn.
2. Sử dụng thành thạo các phím tắt
Bàn phím có các phím tắt, tổ hợp phím tắt giúp bạn tiết kiệm thời gian khi thao tác, làm việc hiệu quả hơn.
3. Sử dụng các phần mềm máy tính thành thạo
Nhắc đến tin học văn phòng thì không thể không nhắc đến 3 phần mềm quan trọng, thường xuyên sử dụng như word, excel, powerpoint. Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản khi học tin học văn phòng:
4. Biết cách làm việc với email
Dùng email không chỉ là nhập văn bản hay đính kèm tệp và gửi đi mà trình bày email như thế nào cũng đánh giá được bạn có phải người chuyên nghiệp không. Học tin học văn phòng bạn sẽ biết cách cài đặt chữ ký với tên, địa chỉ, chức vụ, công ty, hoặc bạn cũng có thể cài tự động trả lời email, lọc email hay đánh dấu các email quan trọng, giải nén file để gửi email.
5. Biết cách sử dụng các phần mềm diệt virus
Quá trình sử dụng khi tải hay truy cập phần mềm bên ngoài khiến virus xâm nhập máy tính. Chúng có thể phá hủy hay đánh cắp các dữ liệu quan trọng trong ổ cứng máy tính. Do đó biết dùng các phần mềm diệt virus có thể bảo vệ máy tính của Mình.
6. Sao lưu dữ liệu
Thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay các công ty đều chọn lưu trữ thông tin vào hệ thống máy tính. Với tính bảo mật cao, tiết kiệm chi phí in ấn cũng như không gian lưu trữ nên bạn cần sắp xếp các dữ liệu theo các file, ổ logic và hệ thống, dễ nhìn để khi cần tìm kiếm sẽ nhanh chóng hơn.
Vậy là bạn đã cùng Trung tâm Tin học tìm hiểu tất tần tật về những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết dành cho người đi làm. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích, giúp bạn dễ dàng hơn trên con đường phát triển sự nghiệp của bản thân. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy cùng đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác đến từ VITC, bạn nhé!
Nếu bạn đang có nhu cầu quan tâm đến khóa học Tin học văn phòng thì hãy liên hệ:
Hotline: 0388.312.226
Hotline: 0961.174.239
Inbox: m.me//vitc.vnua
Web: https://vitc.edu.vn/
P306, Khu làm việc của các Khoa, Viện, TT - Học viện Nông nghiệp Việt Nam